1. การคำนวณเชิงตัวเลข(Numerical Computing) (คล้ายกับเครื่องคิดเลข)
1.1 การใช้คำนวณพื้นฐานโดยทั่วไป
- ตัวแปรต่างๆ และรูปแบบการสร้างในเวิร์กสเปซ สำหรับใช้ในการคำนวณ
- การกระทำทางคณิตศาสตร์(Operation) เช่น การบวก ลบ คูณ หาร ยกกำลังสอง หารสอง และอื่นๆ
- การจัดเก็บค่าตัวแปรเป็นไฟล์ และการโหลดไฟล์ที่จัดเก็บไว้เข้ามาใช้งาน
- การย้อนทำในคำสั่งเดิมๆ
1.2 การคำนวณพิชคณิต
- หลักสมการพีชคณิตเบื้องต้น
- วิธีกำหนดค่าตัวแปร Matlab ในสมการ
1.3 การคำนวณค่าอนุพันธ์และอินทิกัล
- หลักการหาค่าอนุพันธ์โดยสรุป
- วิธีคำนวณค่าอนุพันธ์โดย Matlab
- หลักการหาค่าอินทิกัล
- วิธีคำนวณค่าอินทิกัลโดย Matlab
1.4 การคำนวณตรีโกณมิติ
- ฟังก์ชัน Matlab สำหรับการคำนวณทางตรีโกณมิติ
- ตัวอย่างการใช้งาน
1.5 การคำนวณด้านเมตริกซ์
- เวกเตอร์
วิธีสร้างตัวแปรเวกเตอร์หลักและแถวใน Matlab และการใช้งานเวกเตอร์ทั่วไป
- เมตริกซ์
การสร้างตัวแปรเมตริกซ์ต่างและการคำนวณเมตริกซ์ในแบบต่างๆ
1.6 การคำนวณเฉพาะในแต่ละสาขาวิชา หรือที่เราเรียกว่าการคำนวณเชิงเทคนิค(Technical Computing)
- การหาค่าออฟติไมต์ระบบ *** มีการนำไปใช้งานหลายสาขาทางวิศวกรรม
2. การเขียนโปรแกรม เพื่อสร้างแอพพลิเคชั่น
2.1 การเขียนสคริปต์
2.2 การเขียนฟังก์ชัน
3. การพล็อตภาพ
3.1 การพล็อตเบื้องต้น
3.2 การพล็อตภาพสองมิติ (2D)
3.3 การพล็อตภาพสามมิต (3D)
4. การแสดงผลไฟล์อื่นๆและการรับข้อมูลจากอุปกรณ์ภายนอก
4.1 การแสดงผลจากไฟล์อื่นๆ เช่นไฟล์ Notepad เอ็กเซล ไฟล์รูปภาพ ไฟล์เสียง ไฟล์วีดีโอ
4.2 การรับข้อมูลจากอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งอุปกรณ์พื้นฐาน เช่น กล้องเว็บแคม ไมโคโฟน และอุปกรณ์ของบริษัทพันธมิตรกับ Matlab
การคำนวณเชิงตัวเลข
การคำนวณเชิงตัวเลข เป็นการหาคำตอบจากสมการโจทย์ที่ตัวแปรถูกแทนค่าด้วยตัวเลข ซึ่งคำตอบที่ได้จะเป็นค่าตัวเลข*** สำหรับตัวอย่างและรายละเอียด จะนำเสนอเพียงโจทย์ง่ายและไม่ซับซ้อน การลงรายละเอียดลึกทาง Math อาจทำให้งงซะก่อน ไว้ตอนท้ายๆ ในการใช้งานเฉพาะสาขาวิชา จะลงทั้ง Math และ Programming บทนี้ไกด์แนวทางพื้นฐานต่อไปยังบทอื่นๆ (หรือนำความรู้พื้นฐานนี้ไปอ่านหนังสือเล่มอื่นต่อไป)
การใช้คำนวณพื้นฐานโดยทั่วไป
เปิด Matlab ด้วยการดับเบิ้ลคลิกไอคอน Matlab
พิมพ์ตาม วงกลมสีเขียว
หลังจากจบตอนนี้แล้ว คุณสามารถไปอ่านหนังสือเล่มอื่น หรือหนังสือที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่คุณต้องการเพื่อให้มีความรู้และการ ใช้งานที่ดียิ่งขึ้นไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น